วันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

17.ความหมายและลักษณะของวัฒนธรรม

17.ความหมายและลักษณะของวัฒนธรรม
  • วัฒนธรรมเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นมา เช่น ภาษา ศิลปะ กฎหมาย การปกครอง และศีลธรรม เป็นต้น ถือเป็นความเจริญงอกงามทางสติปัญญาของมนุษย์ วัฒนธรรมจึงเป็นสิ่งเรียนรู้และรับถ่ายทอดมาจากการติดต่อสัมพันธ์ระหว่างกันอันความรวมถึงภาษา ธรรมเนียมประเพณีและสถาบันทางสังคมเป็นวิธีการดำรงชีวิตของคนในสังคม

ลักษณะของวัฒนธรรม
  • สิ่งที่จัดเป็นวัฒนธรรม มีลักษณะที่สำคัญดังนี้
    • 1. วัฒนธรรมที่มนุษย์สร้างขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม เช่น การสร้างอาคารบ้านเรือน คอมพิวเตอร์ เป็นต้น หรือการแต่งเติมสิ่งที่เป็นธรรมชาติให้มีรูปร่างลักษณะใหม่
    • 2. วัฒนธรรมที่เกิดจากการเรียนรู้  วัฒนธรรมไม่ใช่สิ่งที่ติดตัวมนุษย์มาแต่กำเนิดและไม่ใช่สิ่งที่อาจถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ วัฒนธรรมเป็นสิ่งที่สร้างมนุษย์โดยเด็กจะได้รับการอบรมเลี้ยงดูแลขัดเกลาสังคมจากพ่อแม่ ญาติพี่น้อง ครูอาจารย์ เมื่อเด็กได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวและความรู้พื้นฐานก็ปรับปรุงพัฒนาความคิด ประดิษฐ์เป็นวัฒนธรรมใหม่ๆ
    • 3. วัฒนธรรมเป็นสิ่งที่สมาชิกของสังคมยอมรับ  เป็นส่วนร่วมและนำไปใช้ในการสร้างวัฒนธรรมใหม่ขึ้นมาเป็นแบบแผนการดำรงชีวิตร่วมกันของสมาชิกในสังคม
    • 4. วัฒนธรรมเป็นสิ่งที่สั่งสมและถ่ายทอดให้แก่อนุชนรุ่นหลัง วัฒนธรรมเป็นผลของการถ่ายทอดและการเรียนรู้จากสมาชิกรุ่นหนึ่งไปสู่สมาชิกอีกรุ่นต่อไป การถ่ายทอดนั้น ต้องใช้เวลา และมีภาษาเป็นสื่อกลางช่วยใช้มนุษย์ได้แสดงความรู้สึกและสามารถเข้าใจผู้อื่นได้  ภายหลังที่มีการสร้างวัฒนธรรมและพัฒนาขึ้นก็จะมีการสั่งสมกลายเป็นองค์ความรู้ของสังคม
    • 5. วัฒนธรรมมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ตามกาลเวลาที่สอดคล้องกับธรรมชาติรอบข้างและความต้องการของสมาชิกในสังคม บุคคลที่เกิดในสังคมใดก็ต้องเรียนรู้วัฒนธรรมของสังคมนั้น ซึ่งแตกต่างกันไปตามแต่ละสังคม ไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบได้ว่าของใครดีกว่ากัน เพราะแต่ละวัฒนธรรมย่อมมีความเหมาะสมตามสภาพแวดล้อมของแต่ละสังคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น