เรื่องที่ 1
สังคมมนุษย์
- 1. โครงสรางทางสังคม
- 2. การขัดเกลาทางสังคม
- 3. การเปลี่ยนแปลงทางสังคม
- 4. การแกไขปญหาและแนวทางการพัฒนาทางสังคม
จุดประสงคการเรียนรู
- 1. อธิบายความหมายและองคประกอบของโครงสราง ทางสังคม การจัดระเบียบทางสังคมได
- 2. วิเคราะหปจจัยการเปลี่ยนแปลงทางสังคมได
- 3. วิเคราะห์ปญหาสังคมเสนอแนวทางการแกไขปัญหา และแนวทางการพัฒนาสังคมได
แนวคำถามการเรียน
- 1. เพราะเหตุใด เราจึงจำเปนตองเรียนรูสังคมของ ตนเองและสังคมอื่นๆ ในโลก
- 2. สังคมไทยมีลักษณะสำคัญอยางไร
- 3. ปญหาของสังคมไทยสวนใหญ มีสาเหตุมาจาก อะไรบาง
- 1. องค์ประกอบของสังคม สังคม คือ การที่กลุมคนตั้งแตสองคน ขึ้นไปมาอยูรวมกันอยางถาวรในอาณาบริเวณ เดียวกัน จนพัฒนาเปนสังคมขนาดใหญ ไดมี การปฏิสัมพันธตอกัน พึ่งพาอาศัยกัน มีการ จดระเบียบทางสังคมในการอยู่ร่วมกัน เพื่อช่วยกันแกไขปญหาและตอบสนองความตองการของ สมาชิกในสังคม นักสังคมวิทยามีความคิดวา “มนุษยเปนสัตวสังคม” เนื่องจากโดยธรรมชาติ แลวมนุษยไมสามารถจะดำรงชีวิตอยูคนเดียวได แตมีความจำเปนที่จะตองอยูรวมกันเปนกลุม เปนสังคม
- การที่สังคมจะกอกำเนิดขึ้นมาไดนั้น จะตองอาศัยองคประกอบหลายประการดวยกัน โดยมี องคประกอบที่สำคัญ ดังนี้
- 1) ประชากร ซึ่งจะตองมีจำนวนตั้งแต 2 คนขึ้นไป โดยสังคมที่มีขนาดเล็กที่สุดคือครอบครัว ที่มีพอ แม หรือ พอ แม ลูก ขณะที่ชุมชนหรือหมูบานจะมีสมาชิกมากขึ้น จนเปนอำเภอ จังหวัด ภาค และประเทศ จนไปถึงสังคมโลกที่มีประชากรอาศัยอยูรวมกันราว 6,000 ลานคน
- 2) ความสัมพันธประชากรหรือสมาชิกในสังคมจะตองมีความสัมพันธและการปฏิสัมพันธ ระหวางกัน
- 3) พื้นที่หรืออาณาเขต โดยพื้นที่อาจมีขนาดจำกัด เชน บริเวณบานของครอบครัวหนึ่ง หรือบริเวณกวางขวางเปนอำเภอ เมือง จังหวัด เปนตน
- มนุษยเมื่อมาอยูรวมกันเปนสังคมยอมตองติดตอสัมพันธกัน รวมทั้งมีหนาที่ความรับผิดชอบ ที่จะตองปฏิบัติตอกัน เพื่อใหสังคมดำรงอยูและมีความเจริญกาวหนา
- การอยูรวมกันในสังคมจะตองมี การวางรูปแบบและกฎเกณฑของพฤติกรรม กระบวนความสัมพันธระหวางบุคคลและระหวางกลุม เพื่อใหสมาชิกยึดถือและปฏิบัติตาม
- ดังนั้น มนุษยจึงตองสรางหลักค้ำจุนหรือโครงสรางทางสังคมขึ้นมา เพื่อที่จะชวยใหสังคม ดำรงอยูได้และมีความเจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น
- เราสามารถแบงกลุมความสัมพันธ ของคนในสังคมออกไดเปน สถาบันทางสังคมประเภทตางๆ แตในความเปนจริง ความสัมพันธของคนในสังคมจะเชื่อมโยงกันไปหมด ซึ่งการเชื่อมโยงกันในลักษณะนี้เรียกวา “โครงสรางทางสังคม”
- ดังนั้น จึงกลาวไดวาโครงสรางทางสังคม หมายถึง ความสัมพันธของบุคคลที่มาอยูรวมกันในสังคม และไดปฏิบัติตอกันตามสิทธิหนาที่ของตนเอง รวมทั้งมีการกำหนดกฎระเบียบและแบบแผน ของสังคมขึ้น
- และเมื่อพฤติกรรมตางๆ ของ สมาชิกในสังคมมีการเชื่อมตอกัน จึงมีการแบง เปนหมวดหมูตามสถาบันทางสังคมแตละ ประเภทและกลายเปนโครงสรางทางสังคม ขึ้นมา ซึ่งถาขาดสถาบันใดสถาบันหนึ่งจะทำให โครงสรางทางสังคมไมสมบูรณ์
- องคประกอบของโครงสรางทางสังคม เกิดขึ้นจากการที่มนุษยมาอยูรวมกันเปนจำนวนมาก และเพื่อใหเกิดความเปนระเบียบเรียบรอย
- จึงไดกำหนดกฎระเบียบเปนแนวทางในการปฏิบัติรวมกันขึ้น เพื่อใหสมาชิกในสังคมไดรูจักหนาที่ความรับผิดชอบของตนเอง
- องค์ประกอบของโครงสร้างทางสังคม มี 2 ประการ คือ สถาบนทางสังคม และการจดระเบียบทางสังคม
โครงสรางทางสังคม
- 1.การจัดระเบียบทางสังคม
- กลุมคนที่จัดระเบียบ
- ครอบครัว
- สมาคม
- กลุมทางสังคม ชุมชน
- กระบวนการจัดระเบียบ
- บรรทัดฐาน
- สถานภาพ
- บทบาท
- 2.สถาบันทางสังคม
- สถาบันครอบครัว
- สถาบันเศรษฐกิจ
- สถาบันการเมือง
- สถาบันการศึกษา
- สถาบันศาสนา
3. สถาบันทางสังคม
- สถาบันทางสังคม หมายถึง ยอดรวมของรูปแบบความสัมพันธกระบวนการ และวัสดุ อุปกรณที่สรางขึ้นเพื่อสนองประโยชนสำคัญๆ ทางสังคมในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
- โดยทุกสถาบันยอมมี ประเพณีจารีต กฎเกณฑธรรมเนียมปฏิบัติและสิ่งของอุปกรณ เชน อาคารสถานที่ เครื่องจักรกล อุปกรณสื่อสาร เปนตน
- ทั้งนี้สถาบันทางสังคมตามนัยแหงสังคมวิทยานั้น มิใชจะปรากฏออกมาในรูปแบบที่เห็น อยางเปนทางการ
- เชน การอยูรวมกันเปนครอบครัว (สถาบันครอบครัว) ธนาคาร สำนักงาน ตลาดสด (สถาบันทางเศรษฐกิจ) โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย (สถาบันการศึกษา) เทานั้น
- หากแตยังรวมถึง รูปแบบที่ไมเปนทางการ หรือมองไมเห็นเปนถาวรวัตถุอีกดวย ซึ่งสมาชิกแตละคนในสังคมจะมีความ สัมพันธตอกันตามระเบียบที่แตละสถาบันไดกำหนดเอาไว สถาบันทางสังคมที่สำคัญสามารถจำแนกประเภทไดดังนี้
- 3.1 สถาบันครอบครัว
- สถาบนครอบครัวเป็นสถาบันพื้นฐานของมนุษย เปนสถาบันที่คงทนถาวรและมีบทบาท ตอชีวิตมนุษยมาก ครอบครัวไทยที่ อาศัยอยูในเขตเมือง สวนใหญ มีลักษณะเปนครอบครัวขนาดเล็กหรือ ครอบครวเดี่ยว
- ซึ่งประกอบดวยพ่อ แม ลูก สวน ครอบครัวขนาดใหญหรือครอบครัวขยาย ซึ่ง ประกอบดวย พอ แม ลูก และปูยา ตายาย หรือมีญาติพี่นองอาศยรั วมกัน มักปรากฏในเขตชนบท
- สถาบันครอบครัวมีหนาที่พึงปฏิบัติตอกัน เพื่อใหเกิดประโยชนและความมั่นคงตอ ครอบครัวในด้านต่างๆ เชน ใหกำเนิดสมาชิกของครอบครัว อบรมสั่งสอนใหสมาชิกในครอบครัว เรียนรูระเบียบแบบแผนของสังคม เปนตน
- 3.2 สถาบันการเมืองการปกครอง
- สถาบันการเมืองการปกครองเปนหนวยควบคุมสังคม ปองกันการขัดแยงกันระหวางสมาชิก เพราะบางครั้งการตกลงร่วมกัน ตามบรรทัดฐานของสังคมยังไม่สามารถช่วยให้การจัดระเบียบทางสังคม ไดผลเต็มที่นัก
- ซึ่งสถาบันการเมืองการปกครองจะเปนสถาบัน ที่ครอบคลุมตั้งแตผูนำในการปกครอง ผูมีอำนาจในสังคม รวมทั้งการมีสวนรวมทางการเมืองของประชาชน เชน นายกรฐมนตรี ประธานรัฐสภา ตุลาการ สมาชิกสภาผูแทนราษฎร ทหาร ตำรวจ เปนตน
- สถาบันการเมืองการปกครอง มีหนาที่รักษาความสงบเรียบรอยของสังคม ควบคุมสมาชิก ในสังคมใหปฏิบัติตามกฎหมาย
- โดยมีเจาพนักงานปกครอง ตำรวจ ทหาร ทำหนาที่ดังกลาว รวมทั้ง มีหนาที่ในการพัฒนาสังคมใหเจริญกาวหนา และดำรงไวซึ่งอำนาจอธิปไตยของประเทศ
- 3.3 สถาบันเศรษฐกิจ
- สถาบันเศรษฐกิจเปนสถาบันที่ตอบสนองความตองการของสมาชิกในสังคมดานปจจัยสี่เครื่องอุปโภค บริโภค และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในการดำรงชีวิตเพื่อการอยู่รอด
- ซึ่งจะเหนได้วา มนุษยใชวิธีทางเศรษฐกิจเพื่อสนองความตองการของตนมาตั้งแตระยะเริ่มแรกจนถึงปจจุบัน เชน มนุษยในยุคกอนประวัติศาสตรมีการลาสัตว เก็บของปามาแบงกัน ตอมามีการเพาะปลูก เลี้ยงสัตว ปจจุบันได้เกิดการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินคา การลงทุน การผลตสินค้าตามระบบอุตสาหกรรม ุ เป็นต้น
- สถาบันเศรษฐกิจมีหนาที่ตอบสนองความตองการของสมาชิกในสังคมทางดานเศรษฐกิจ เชน การธนาคาร การใชเงินตรา การซื้อขายแลกเปลี่ยนสินคา เปนตน รวมทั้งทำหนาที่สรางความมั่งคั่ง อุดมสมบูรณและสรางความเจริญกาวหนาทางเศรษฐกิจใหแกสังคม
- 3.4 สถาบันการศึกษา
- สถาบันการศึกษาเปนสถาบันหลักที่ใหการศึกษากับสมาชิกในสังคม เพราะเมื่อมนุษยตองมาอยู่ร่วมกัน พึ่งพาอาศัยกัน มนษยุ จำเป็นต้องเรียนรู้สิ่งต่างๆ เกี่ยวกับบุคคล และสิ่งแวด ล้อมที่อยู่รอบตัว
- เพื่อนำสิ่งที่ไดเรียนรูมาปรับใชใหเขากับสิ่งแวดลอม แตเดิมการใหการศึกษาเปนหนาที่ของสถาบันครอบครัว โดยผานการอบรมสั่งสอนในเรื่องต่างๆ
- ถือวาเปนการศึกษาอยางไมเปนทางการ เมื่อ โลกมีความเจริญกาวหนามากขึ้น จึงเกิดความรู ใหมๆ และมีการแบงเปนศาสตรเฉพาะดานที่ ครอบครัวไมสามารถถายทอดไดจึงทำใหเกิด ระบบการศึกษาอยางเปนทางการขึ้น เชน วัด โรงเรียน มหาวิทยาลัย เปนตน สถาบันการศึกษามีหนาที่ถายทอด ความรูและวัฒนธรรมทุกดานใหกับสมาชิกใน สังคม โดยใชกระบวนการอบรมสั่งสอน
- 3.5 สถาบันศาสนา
- สถาบันศาสนาเปนแบบแผนหรือแนวทางการปฏบิตัทิเกี่ยวกับความคิดการกระทำในเรื่องของ จิตใจ ความเชื่อ ความศรัทธา ซึ่งมีผลทำใหผูที่ยึดถือปฏิบัติตามหลักของศาสนาเกิดความมั่นคงทาง ดานจิตใจ สถาบันศาสนามีบทบาทสำคัญในการควบคุมพฤติกรรมของสมาชิกในสังคมใหมีระเบียบ
- สถาบนศาสนามีหน้าที่เสริมสร้างคุณธรรม ุ จริยธรรมและคานิยมที่ดีใหแกสมาชิกในสังคม และเกื้อหนุนใหสถาบันอื่นๆ สามารถทำหนาที่ ตอสังคมไดอยางสมบูรณนอกจากนี้สถาบัน ศาสนายังทำหนาที่เปนแหลงเรียนรูและแหลง อารยธรรมทสำคัญใหแก่สังคมในทางอ้อม อีกดวย
- การจัดแบงกลุมความสัมพันธของคน ออกเปนสถาบันสังคมดังที่ไดกลาวมาขางตน เพอให ื่ เราสามารถมองเห็นภาพของความสัมพันธ์ไดอย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น
- เพราะการมองสถาบันต่างๆ เหลานี้ เราจะไมแยกส่วนออกมาเพื่อศึกษาแต่ จะมองวาสถาบันทุกสถาบันเกาะเกี่ยวผูกพันกันเปนองคมวลรวม ความสัมพันธที่เชื่อมโยงกันทั้งหมดนี้จัดเปนโครงสรางของสังคม ซึ่งจะทำใหเราเขาใจสังคมไดดียิ่งขึ้น
4. การจัดระเบียบทางสังคม
- การจัดระเบียบทางสังคม หมายถึง วิธีการท ี่คนในสังคมกำหนดขึ้นมาเพ ื่อทำใหคนที่มาอยู รวมกันประพฤติปฏิบัติตาม รวมทั้งทำใหสังคมมีความมั่นคงและสามารถดำรงอยู ไดอยางเปนระเบียบ เรียบร้อย หรออาจกล่าวได้วา การจัดระเบียบทางสังคมไดรับการสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นแนวทางให้ สมาชิก ของสังคมยึดถือปฏิบัติตอกัน
- องคประกอบของการจัดระเบียบทางสังคม
- บรรทัดฐานทางสังคม
- วิถีชาวบาน
- จารีต (กฎศีลธรรม)
- กฎหมาย
- สถานภาพ
- สถานภาพโดยกำเนิด
- สถานภาพทาง วงศาคณาญาติ
- สถานภาพทางเพศ
- สถานภาพทางอายุ
- สถานภาพทางเชื้อชาติ
- สถานภาพทางถิ่นกำเนิด
- สถานภาพทางชนชั้น
- สถานภาพที่ไดมาภายหลัง
- สถานภาพทางการสมรส
- สถานภาพทางการศึกษา
- สถานภาพทางอาชีพ
- สถานภาพทางการเมือง
- บทบาท
- ตำแหนง
- สิทธิ
- หนาที่
- 1) บรรทัดฐานทางสังคม เกิดขึ้นเนื่องจากมนุษยตองอยูรวมกัน ซึ่งโดยปกติมนุษยมัก ทำอะไรตามใจตนเอง ดังนั้น สังคมจึงกำหนดกฎระเบียบแบบแผนขึ้นมาเปนบรรทัดฐานเพื่อใหสมาชิก ในสังคมไดประพฤติปฏิบัติ
- ซึ่งจะทำใหเกิดความเปนระเบียบเรียบรอยขึ้นในสังคม สมาชิกในสังคม จะตระหนักถึงบรรทัดฐานเพราะเปนสิ่งที่ อยูในความรสึูกนึกคิดของบุคคล
- และเปนกลไกทางสังคมที่ คอยควบคุมความประพฤติของสมาชิก หากสังคมใดขาดบรรทัดฐานทางสังคม ก็จะเกิดความวุนวาย บรรทัดฐานจึงมีความสำคัญมากตอสังคม โดยสามารถแบงออกไดเปน 3 ประเภท คือ
- 1.1) วิถีชาวบานหร อวิถีประชา หมายถึง แนวประพฤตปฏิ ิบัติตางๆ ที่กระทำอยเปู นประจำ จนเกดความเคยชิน เชน การกลาวทักทายแสดง ความเคารพตอผูใหญ เป็นต น
- ซึ่งสมาชิกในสงคม ตางยอมรบเอาแบบแผนพฤติกรรมนั้นไวใชปฏิบัติ และถาหากไมปฏิบัติตามหรือฝาฝนจะถูกสังคม ตำหนิติเตียน
- แตถาหากวาทำไดตามมาตรฐาน ที่สังคมกำหนดอาจจะไดรับคำชมเชย เพ ื่อให กำลงใจั เชน หากนกเรียนแต่งกายเร ียบรอย
- ก็จะ ไดรับคำชมเชยจากครูอาจารยแตในทางกลับกัน หากนักเรียนแตงกายไมเรียบรอยก็จะถูกตำหนิ เปนตน
- 1.2) จารีต หมายถึง แนวทางประพฤติปฏิบัติของสมาชิกในสังคมที่เกี่ยวกับระบบศีลธรรม และสวัสดิภาพของสังคม
- ถาบุคคลใดละเมิดหรือไมปฏิบัติตาม จะไดรับการดูถูกเหยียดหยามจากสังคม หรือถูกติเตียนอยางรุนแรง เชน ลูกที่อกตัญูตอบิดามารดา จะถูกตำหนิติเตียนและอาจจะไมมีผูใด คบคาสมาคมดวย เปนตน
- 1.3) กฎหมาย หมายถึง ระเบียบกฎเกณฑขอบงคับของรัฐที่ตราขึ้น โดยผูมีอำนาจในรัฐ หรือตราขึ้นจากเจตนารมณของประชาชนในรัฐ เพื่อกำหนดความประพฤติของประชาชนในรัฐ ถาใคร ฝาฝนไมปฏิบัติตามจะตองมีความผิดและจะไดรับการลงโทษ เชน ปรับ จำคุก กักขัง ริบทรัพย ประหารชีวิต ดังนั้น บรรทัดฐานทางสังคมจึงเปน กลไกที่ใชควบคุมความประพฤติของคนในสังคม ใหเปนไปตามทิศทางและกฎระเบียบที่สังคม วางไว เพื่อความสงบเรียบรอยของสังคมและ การอยูรวมกันอยางมีความสุข
- 2) สถานภาพ ในแตละสังคมที่เรา พบเห็นนั้น เมื่อดูผิวเผินก็จะพบคนและกลุมคน มากมาย ซึ่งตางก็มีการกระทำโตตอบกันท ั้งโดย ทางตรงและทางออมตามตำแหนงและหนาที่ที่ สังคมกำหนดไว
- บรรทดฐานทางสังคม (Social Norms) หมายถึง ขอตกลงของสังคมที่กำหนดใหสมาชิกประพฤติ ปฏิบัติ
- สถานภาพ (Status) หมายถึง ตำแหนงที่แต่ละคนครองอยูในสถานที่หนึ่ง ในชวงเวลาหนึ่ง
- บทบาท (Role) หมายถึง การกระทำที่สังคม คาดหวังตามสถานภาพที่บุคคลครองอยู
- โดยตำแหนงและหน้าที่ของบุคคลนั้นต้องเกี่ยวข้องและต้องปฏิบัติกับผูอื่น และสังคมโดยรวม ซึ่งสถานภาพเป็นสิ่งเฉพาะที่จะทำใหแต่ละบุคคลแตกต่างกัน
- สถานภาพแบงออกได้เป็น 2 ประเภท คือ
- 2.1) สถานภาพที่ติดตัวมา หรือสถานภาพโดยกำเนิด (Ascribed status) เปนสถานภาพ ที่ไดมาโดยสังคมเปนผูกำหนด หรือเปนสถานภาพที่ไดมาโดยเงื่อนไขทางชีวภาพ ซึ่งจำแนกไดดังนี้
- 1. สถานภาพทางวงศาคณาญาติในสังคมไทย บุคคลจะมีความผูกพันทางสายโลหิต มีลักษณะเป็นครอบครัว เป็นญาติพี่นอง เชน เป็นลูกของพ่อแม่ เป็น ของน้อง เป็นป้าของหลาน เป็นต้น
- 2. สถานภาพทางเพศ เชน เพศชาย เพศหญิง
- 3. สถานภาพทางอายุ เชน ผูเยาววัยรุน ผูใหญ คนชรา เปนตน
- 4. สถานภาพทางเชื้อชาติเชน เชื้อชาติไทย เชื้อชาติจีน เปนตน
- 5. สถานภาพทางถิ่นกำเนิด เชน คนที่เกิดภาคใต้ ยอมไดรับสถานภาพเป็นชาวปักษใต สวนคนที่เกิดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก็จะไดรับสถานภาพเปนชาวอีสาน เปนตน
- 6. สถานภาพทางชนชั้นในสังคม เชน ขาราชการระดับสูง เศรษฐียาจก เปนตน
- 2.2) สถานภาพที่ไดรับมาในภายหลัง (Achieved status) เปนสถานภาพที่บุคคลไดรับมา ภายหลังจากการกระทำ การแสวงหาหรือการทำงานตามความสามารถของตน ซึ่งจำแนกไดดังนี้
- 1. สถานภาพทางการสมรส เชน โสด สมรส มาย หรือหย่าร้าง
- 2. สถานภาพทางการศึกษา บุคคลยอมไดรับสถานภาพตามวุฒิที่ตนศึกษา เชน บัณฑิต มหาบัณฑิต เปนตน
- 3. สถานภาพทางอาชีพ เชน ชาวนา กรรมกร วิศวกร นายแพทยเปนตน
- 4. สถานภาพทางการเมือง เชน สมาชิกสภาผูแทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา นายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีเปนตน
- จะเห็นไดวาบุคคลคนหนึ่ง มีสถานภาพที่ตางกันตามสถานการณ ดังนั้น เมื่อสมาชิกในสังคมครอบครองสถานภาพใด แลวก็จะต้องกระทำหน้าที่ ตามสถานการณตามที่สังคมนั้นๆ กำหนดขึ้น
- 3) บทบาท คือ การแสดงพฤติกรรม หรือการกระทำตามสถานภาพที่สังคมกำหนด สถานภาพและบทบาทจะมีความเกี่ยวของกัน เมื่อพูดถึงสถานภาพก็จะพูดถึงบทบาทไปดวย อาจกลาวไดวาบทบาท คือ ตำแหนง สิทธิและหนาที่ของบุคคลแตละคน เชน นายสุรชัยมีสถานภาพเปนบิดา บทบาทของนายสุรชัย คือ การอบรม เลี้ยงดู ใหความรัก ความเอาใจใส และสั่งสอนลูกเพื่อใหเปนคนดี หรือสมศรีมีสถานภาพเปนครู บทบาทของสมศรีคือ การใหวิชาความรูและอบรมสั่งสอนเพื่อใหศิษยเปนคนดี ฉะนั้นจะเห็นวา บทบาทของแตละคน ยอมแตกตางกันออกไปตามสถานภาพที่แตละคนมี หรือเปนอยู ซึ่งจะตองมีการกระทำตอกันตามบรรทัดฐานและระบบคุณคาที่มีอยูในสังคม
5. การขัดเกลาทางสังคม
- มนุษยเปนสัตวสังคมที่อยูรวมกันเปนกลุม เปนสังคมและมีการปฏิสัมพันธกับผูอื่น ดังนั้น จึงจำเป็นต องมีการปรับตัว ปรับบุคลิกภาพใหไปในแนวทางที่สังคมต้องการ
- โดยมนษย์จะได้รบการอบรมสั่งสอนใหเปนสมาชิกที่สมบูรณ การขัดเกลาทางสังคม หมายถึง กระบวนการอบรมสั่งสอนสมาชิกของสังคมใหเรียนรูระเบียบของสังคม
- เพื่อใหเห็นคุณคาและนำเอากฎเกณฑ ระเบียบปฏิบัติเหลานั้น ไปเปนแนวทางในการ ประพฤติปฏิบัติการขัดเกลาทางสังคม เปนสิ่งจำเปนที่มนุษยจะตองไดรับตลอดชีวิต
- เพื่อที่จะทำให สามารถปรับตัวเขากับสังคมที่ตนเปนสมาชิกอยูไดและจะชวยใหสามารถประพฤติปฏิบัติตนตาม สถานภาพและบทบาทของตนไดเปนอยางดี
- การขัดเกลาทางสังคมอาจจำแนกได 2 ประเภท ดังนี้
- 1) การขัดเกลาทางสังคมโดยทางตรง เชน การอบรม ขัดเกลาที่พอแมใหกับลูกไมวา จะเปนการสอนพูด สอนมารยาทในการรับประทานอาหาร หรือสอนใหเรียกพี่ นอง ปู ยา เปนตน ในกรณีนี้ผูสอนและผูรับจะรูสึกตัวในกระบวนการขัดเกลา เพราะเปนการอบรมสั่งสอนกันโดยตรง
- 2) การขดเกลาทางสังคมโดยทางอ้อม เช่น การอ่านหนังสือพิมพ์ การฟังวิทยุ หรือดู โทรทศน์ ตลอดจนภาพยนตร เปนตน
- ผูรับจะเรียนรูโดยไมไดตั้งใจ โดยสิ่งที่เรียนรูจะคอยๆ ซึมซับเขาไปใน จิตใตสำนึกวาสิ่งนั้นสิ่งนี้เปนสิ่งที่สังคมยอมรับ และจะไมยอมรับหากกระทำในสิ่งที่แปลกแยกออกไป การขัดเกลาทางสังคมโดยทางออมจะครอบคลุมไปถึงการอานนวนิยาย อานหนังสือประเภทตางๆ และ การเขารวมในกลุมเพื่อนฝูงและเพื่อนรวมงาน ซึ่งจะชวยใหเกิดการปรับตัวและพัฒนาบุคลิกภาพ การขัดเกลาทางสังคมเปนกระบวนการถายทอดวัฒนธรรม
- คานิยมของสังคม ซึ่งมีตัวแทนที่ ทำหนาที่ในการขัดเกลาทางสังคม ดังนี้
- 1. ครอบครัว เปนตัวแทนที่สำคัญที่สุดในการทำหนาที่ขัดเกลาทางสังคม เพราะเปนสถาบัน แรกที่เด็กจะไดรับการอบรมสั่งสอนและจะมีความผูกพันทางสายโลหิตอยางลึกซึ้ง ซึ่งจะมีอิทธิพลตอ อารมณความประพฤติเจตคติตลอดจนบุคลิกภาพของบุคคลมากที่สุด เชน พอแมสั่งสอนใหลูกเปน คนกตัญูรูคุณ เปนตน
- 2. กลุมเพื่อน เปนตัวแทนที่ทำหนาที่ขัดเกลาทางสังคมอีกหนวยหนึ่ง เนื่องจากกลุมแตละ กลุมยอมมีระบบระเบียบ ความเชื่อและคานิยมเฉพาะของกลุมตนเอง ซึ่งอาจแตกตางกันออกไปตามลักษณะของกลุ่ม เช่น การแต่งกาย โดยสวนใหญ๋ กลุมเพื่อนเดียวกันก็จะมีการแตงกายในรูปแบบ เดียวกันหรือใกลเคียงกัน เปนตน
- 3. โรงเรียน เปนตัวแทนของสังคมที่ ทำหนาที่โดยตรงในการขัดเกลาสมาชิกตั้งแตในวํยเด้กจนถึงวัยผู้ใหญ โดยทำหนาที่อบรมสั่งสอน ใหเด็กไดเรียนรูทางดานวิชาการ ดานคุณธรรม จริยธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณีตางๆ ของ สังคม ตลอดจนคานิยมและทักษะอันจำเปนให แกสมาชิกในสังคมิ
- 4. ศาสนา เปนตัวแทนในการขัดเกลาจิตใจของคนในสังคมใหยึดมั่นในสิ่งที่ดีงาม มีศีลธรรม จริยธรรม และความประพฤติในทางที่ถูกที่ควร โดยทุกๆ ศาสนาจะมีอิทธิพลทางจิตวิทยาตอบุคคล ในการสรางบุคลิกภาพเปนอยางมาก
- 5. กลุมอาชีพ อาชีพแตละประเภทจะมีการจัดระเบียบปฏิบัติเฉพาะกลุม เชน กลุมที่มีอาชีพ คาขายจะตองมีความซื่อสัตยไมเอาเปรียบลูกคา ผูที่เปนสมาชิกใหมของกลุมอาชีพตางๆ จำเปนตอง เรียนรูระเบียบประเพณีของกลุมอาชีพที่ตนเปนสมาชิก
- 6. สอมวลชนมีอิทธิพลต่อการเรียนรู้ข้อมูลข่าวสารของสมาชิกในสังคม มีส่วนในการขัดเกลา ทางสังคมแกมนุษยในดานตางๆ ทั้งทางดานความคิด ความเชื่อ แบบแผนการประพฤติปฏิบัติ
- ชวงเวลาที่เหมาะสมตอการขัดเกลาทางสังคม
- ชวงเวลาที่สำคัญตอการขัดเกลาทางสังคมของบุคคลมี 2 ระยะคือ
- 1. ระยะที่ยังเปนเด็ก เมื่อทารกคลอดจากครรภมารดาก็จะไดรับการเลี้ยงดูเอาใจใสเรื่องการกินอยู ความรัก ความอบอุน การเลี้ยงดูของผูปกครองในวัยเด็กจึงมีอิทธิพลตออารมณความรูสึกนึกคิดของเด็กมาก เด็กจะซึมซับ ทุกสิ่งทุกอยางที่อยูใกลตัว พอและแมจึงเปนบคคลแรกที่จะชวยพัฒนาบุคลิกภาพของเด็กมากที่สุด
- 2. ระยะที่เปนวัยรุน ระยะนี้เปนวัยที่พนจากความเปนเด็ก เขาสูวัยหนุมสาว รางกายและจิตใจ มีการเปลี่ยนแปลงมีความคิดเป็นของตัวเอง รักอิสระ ไม่ชอบการบังคับ เพื่อนจึงมึ ความสำคัญมากสำหรับวัยน เมื่อมีปญหาจะปรึกษาเพื่อนมากกวาพอแม
- ดังนั้นพอแมจะตองเขาใจ และยอมรับฟง ความคดเห็น สนใจต่อปัญหาของเขา ยอมให้เขามีเพื่อนนอนและช่วยเหลือสนับสนุนในกิจกรรมที่เขาสนใจ
- นอกจากนี้พ่อแม่จะต้องปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม เจตคติความรับผิดชอบ และความประพฤติ ที่ถูกตองตามกฎระเบียบของสังคมใหกับบุตรหลาน เพื่อใหสามารถอยูในสังคมไดอยางปกติสุข
6. การเปลี่ยนแปลงทางสังคม
- การเปลี่ยนแปลงทางสังคม หมายถึง การเปลี่ยนแปลงระเบียบของสังคมที่เกี่ยวกับการกระทำ เรื่องตางๆ ในชีวิต เชน การเปลี่ยนวัตถุสิ่งของที่ใชวิธีการหรือเทคโนโลยีในการผลิตและการบริโภค แบบแผนการอยูรวมกันในครอบครัว ความคิด ความเชื่อ คานิยม ระเบียบ กฎเกณฑทางสังคม หรือกฎหมายเป็นต้น
- การเปลยนแปลงที่กล่าวมานี้ เป็นการเปลี่ยนแปลงในส่วนที่เกี่ยวกับความสัมพันธั และแบบแผนความประพฤติของคนในสังคมที่แตกตางไปจากเดิม แตถาหากเปนการเปลี่ยนแปลงใน ตัวบุคคล เชน เปลี่ยนสถานภาพจากเด็กเปนผูใหญ หรือการสลับปรับเปลี่ยนตัวบุคคลแตละตำแหนง ในองคกร การเปลี่ยนแปลงดังกลาวจะไมมีผลตอการเปลี่ยนแปลงของโครงสรางและสถาบันทางสังคม เพียงแตเปนการปรับเปลี่ยนหมุนเวียนคนเปนวงจรภายใตระบบสังคมเดิม เพราะคนยังคงยึดระเบียบ แบบแผนและกฎเกณฑเดิมตอไป เราจึงไมถือวาเปนการเปลี่ยนแปลงทางสังคม
- 6.1 ปจจัยที่ทำใหเกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคม การเปลี่ยนแปลงทางสังคมมีสาเหตุมาจากปจจัยที่สำคัญ ดังตอไปนี้
- 1) ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การคนพบความรู้ เครื่องมือเครื่องใชใหมๆ ที่มนุษย์ประดิษฐขึ้นแลวนำมาใชประโยชนในสังคม เชน การใชเครื่องจักรแทนแรงงานคน เปนตน
- 2) การเพิ่มประชากร เปนปจจัยสำคัญที่ทำใหเกิดการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะอยางยิ่ง ในทางเศรษฐกิจ เพราะมีความตองการปจจัยสี่และสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มขึ้น
- 3) การติดตอกับสังคมภายนอก ในปจจุบันทุกภูมิภาคของโลกมีความใกลชิดกันมากขึ้น ไมวาจะอยูในสวนใดของโลกสามารถที่จะติดตอสื่อสาร ศึกษาเรียนรูและรับวัฒนธรรมของกันและกันได เรียกวา “โลกาภิวัตน” ทำใหเกิดความหลากหลายทางวัฒนธรรม สงผลใหวิถีชีวิตของคนในสังคม เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม
- 4) การศึกษา เปนพื้นฐานความรูที่บุคคลใชในการรับการถายทอดทุกสิ่งทุก อยางของสังคม การศึกษาทำใหสมาชิกในสังคมมีความรูกวางไกล และหลากหลายมากขึ้น และนำความรูเหลานั้นมา ถายทอดใหแกสมาชิกในสังคม และทำใหสังคมเกิด การเปลี่ยนแปลง
- 5) ความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ มนษย์แสวงหาความต้องการที่จะทำให้ ชีวิต มีความสุข ดังนั้น จึงตองมีการผลิตคิดคนบรรดาสิ่งอำนวย ความสะดวกขึ้นมา เพื่อตอบสนองความตองการ อันมีผลทำใหวิถีชีวิตเปลี่ยนไปจากเดิม
- 6.2 การเปลี่ยนแปลงของสังคมไทย ตั้งแตอดีตจนถึงปจจุบันจะเห็นไดวาสังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาทั้ งทางดานชีวิต ความเปนอยู วัฒนธรรม ความเชื่อ คานิยม ตลอดจนดานการเมืองและเศรษฐกิจ พอสรุปไดดังนี้
- 1) ดานการเมืองการปกครอง ตั้งแตสมัยสุโขทัย ได้มีการปกครองแบบพอปกครองลูก ตอมาในสมัยอยุธยาเปลี่ยนการปกครองเป็นแบบสมบูรณาญาสิทธิ ราชย พระมหากษัตร์ทรงมีอำนาจปกครอง และบรหารราชการแผ่นดิน ตอมาในสมยรัตนโกสินทร ิ เริ่มมีการรับอิทธิพลของชาติตะวันตกมาใช้ ตั้งแต สมัยรัชกาลท ี่ 5 จนกระทั่งมีการเปลี่ยนแปลงเปนระบอบประชาธิปไตยใน พ.ศ. 2475 ในปจจุบัน ประเทศไทยปกครองดวยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริยทรงเปนประมุข โดยประชาชน ชาวไทยมีสิทธิที่จะเลือกตั้งสมาชิกสภาผูแทนราษฎร และสมาชิกสภาผูแทนราษฎรก็จะรวมกันเลือก นายกรัฐมนตรีจากบรรดาสมาชิกสภาผูแทนราษฎร เพื่อจัดตั้งรัฐบาลบริหารประเทศ
- 2) ดานเศรษฐกิจ ในสมัยสุโขทัยการดำเนินการทางเศรษฐกิจจะเปนลักษณะของการให เสรีภาพประชาชนในเรื่ องการคาขาย ประกอบอาชีพ มีการยกเวนภาษีและมีการคาขายกับประเทศ เพื่อนบาน ตอมาสมัยอยุธยาเร ิ่ มมีตัวแทนรัฐในการทำการคากับตางชาติในสมัยรัตนโกสินทรตอนตน มีการติดตอกับตางชาติโดยการทำสนธิสัญญาเบาวริงกับอังกฤษ ทำใหเศรษฐกิจขยายตัวมากขึ้น ตั้งแต พ.ศ. 2475 เปนตนมา มีการพัฒนาประเทศทั้งทางดานเศรษฐกิจและสังคมอยางกวางขวาง โดย เฉพาะเนนการพัฒนาทางดานอุตสาหกรรม และจากการเปลี่ยนแปลงดังกลาว ทำใหคนในสังคมมี การประกอบอาชีพที่หลากหลายขึ้น สงผลใหสมาชิกในสังคมมีความเปนอยูที่ดีขึ้น
- 3) ดานสังคม สังคมไทยนับตั้งแตอดีตจนถึงปจจุบัน นอกเหนือจากวัฒนธรรมของประเทศ ไทยเองแลว เรายังไดรับอิทธิพลจากวัฒนธรรมภายนอกท ี่ เขามาผสมผสานอีกดวย กลาวคือ ในสมัยสุโขทัย สังคมไทยไดรับวัฒนธรรมหลักๆ มาจากอินเดียและ ขอม โดยเฉพาะดานศาสนา แบบแผนการปกครอง กฎหมาย โดยมีวัฒนธรรมจีนเขามาผสมอยูบางในชวง ปลายสุโขทัย ตอมาในสมัยอยุธยา นอกเหนือจาก วัฒนธรรมอินเดีย ขอม และจีนแลวก็เริ่มมีวัฒนธรรม จากชาติตะวันตก เชน อังกฤษ โปรตุเกส ฮอลันดาเขามา เผยแพร จนถึงสมัยรัตนโกสินทร วัฒนธรรมตะวันตก ไดเข ามามีบทบาทสำคัญต่อสังคมไทย ทำใหความสลับซับ ซอนของลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรมเริ่มมีมากขึ้น และเปลี่ยนแปลงไปอยางรวดเร็ว
7. ปญหาสังคมไทย
- สังคมไทยในปจจุบันไดมีการเปลี่ยนแปลงไปอยางมาก ผูคนในสังคมมีพฤติกรรมเบี่ยงเบน ความสัมพันธไปจากเดิม และสถาบันทางสังคมก็ทำหนาที่ไมครบสมบูรณ
- สิ่งเหลานี้เปนปจจัยพื้นฐานที่ ทำให้เกิดปัญหาสังคม ปัญหาสังคมไทยมีอยู่หลากหลายปัญหาและมีแนวโน้มว่าหากเราไม่รวม มือกันขจัดปญหาหรือทำใหปญหาที่มีอยูเบาบางลง ก็จะมีผลกระทบอยางมากตอความเจริญ กาวหนาของประเทศ
- พจนานุกรมศัพทสังคมวิทยา ฉบับราชบัญฑิตยสถาน ไดใหความหมายของ ปญหาสังคม ไววา “ภาวะใดๆ ในสังคมที่คนจำนวนมาก ถือวาเปนสิ่งผิดปกติไมพึงปรารถนา รูสึกไมสบายใจและ ตองการใหมีการแกไขใหกลับคืนสูสภาวะปกติ”
- เชน ปญหาอาชญากรรม ปญหาการทุจริตคอรรัปชั่น ปญหาสิ่งเสพติด เปนตน จากคำจำกัดความดังกลาว
- จะเห็นไดวาปญหาสังคมเปนปญหาหรือขอขัดแยงที่กระทบตอคน สวนใหญในสังคม แตหากเปนปญหาของตัวบุคคลเพียงคนเดียว เชน พี่ทะเลาะกับนองเพราะนอง ไมยอมทำการบ้าน ครูลงโทษนักเรียนเพราะทำผิดกฎของโรงเรียน จะไม่ถือว่าเป็นปัญหาสังคม
- สวนใหญ่ ปญหาสังคมมักเกิดจากขอบกพรอง ของการจัดระเบียบทางสังคม ทำใหพฤติกรรมของผูคนสวนใหญ ในสังคมผิดไปจากกฎเกณฑที่สังคมไดกำหนดไว
- ปญหาสังคมที่สำคัญของไทยมีหลายประการ แตในที่นี้จะกลาวถึงปญหาที่กำลังเพิ่มพูนความ รุนแรงและสงผลกระทบตอสังคมไทย ควรจะไดรับการแกไขอยางเรงดวน ไดแก
- 7.1 ปญหาสิ่งเสพติด
- ปัญหาสิ่งเสพติดเป็นปัญหาที่กำลังแพร่ระบาดในกลุ่มเด็กและเยาวชน ปัจจุบันนี้ประเทศไทยมี ผูติดสิ่งเสพติดกวาสองลานคน สวนใหญเปนกลุมเยาวชนซึ่งการแกปญหานี้จะเกิดขึ้นไดและประสบ ความสำเร็จก็ตองอาศัยความรวมมือจากหลายฝายที่เกี่ยวของทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน ทุกหมูเหลาที่ตองรวมแรงรวมใจกันในการแกไขปญหา
- สารเสพติดที่แพรระบาดในประเทศไทย เชน ฝน เฮโรอีน กัญชา และแอมเฟตามีน (การผลิต แอมเฟตามนในประเทศไทยเป็นปัญหาที่มี่ แนวโน้มขยายตัวรุนแรงมากขึ้ ุ น )
- รปแบบของการค้าสิ่งเสพติด ในประเทศไทยจะเปนลักษณะของการลักลอบนำเขามาจากตางประเทศ โดยเฉพาะบริเวณชายแดนใน ภาคเหนอและภาคใต้ การลกลอบค้าภายในประเทศ นอกจากนี้ยังมีการส่งออกไปขายยังต่างประเทศด้วย
- ซึ่งประเด็นการลักลอบคาขายภายในประเทศ นำมาสูการแพรระบาดของสิ่งเสพติดในประเทศไทย ที่รุนแรงมาก โดยเฉพาะพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต รองลงมาคือ ภาคกลางและ ภาคเหนือตามลำดับ
- สาเหตุของปญหาสิ่งเสพติด
- 1. ความรูเทาไมถึงการณเชน อยากทดลอง ความคึกคะนอง และการชักชวนของคนอื่น
- 2. การถูกหลอกลวง ปจจุบันนี้มีผูขายสินคาประเภทอาหาร ขนม หรือเครื่องดื่มบางรายได ใชสิ่งเสพติดผสมลงในสินคาที่ขาย เพื่อใหผูที่ซื้อสินคานั้นไปรับประทาน เกิดการติดและอยากซื้อไป รับประทานอีก
- 3. ความเจ็บป่วย คนที่มีอาการเจ็บป่วยทางกายหรือม โรคประจำตัวร้ายแรง จะนำไปสภาวะจิตใจ ที่ไมปกติเชน มีความวิตกกังวล เครียด จึงพยายามหายาหรือสิ่งเสพติดที่มีฤทธิ์สามารถคลายความ เจ็บปวดหรอความเครียดมารับประทาน เมื่อใช้ติดต่อกันนานๆ ก็จะทำใหผูนั้นติดสิ่งเสพติดไดในที่สุด
- 4. สาเหตุอื่นๆ เช่น การอยู่ใกล้แหล่งขาย แหลงผลิตหรืออยูใกลชิดกับผูติดสิ่งเสพติด รวมทั้งสภาพแวดลอมทางสังคม การวางงาน ความยากจน การเลยนแบบและการประชดชีวิติ เป็นต้น
- แนวทางการปองกันและแกไขปญหา
- 1. ภาครัฐจะต้องพัฒนาและส่งเสริมมาตรการป้องกันสิ่งเสพติด เช่น การใหความร และข้อมูลเกี่ยวกับปญหาสิ่งเสพติดกับประชาชนอยางทั่วถึง โดยใชวิธีการตางๆ ไมวาจะผานสื่อโทรทัศน วิทยุ หรือผานหลักสูตรการเรียนการสอนในสถาบันการศึกษา นอกจากนี้ ภาครัฐควรออกมาตรการเพื่อ บำบัดรักษาใหผูติดสิ่งเสพติดหยุดเสพใหนานที่สุดจนสามารถเลิกไดโดยเด็ดขาด ซึ่งเปนการลดปญหา ความเดือดรอนของสังคมและลดการแพรกระจายของสิ่งเสพติดไดนอกจากนี้รัฐจะตองมีการออก มาตรการปราบปรามการคาสิ่งเสพติดอยางจริงจัง โดยการออกกฎหมายเพิ่มโทษกับผูผลิตและผูขาย รวมทั้งทำการปราบปรามอยางเขมงวด การเลนกีฬา นอกจากจะทำใหรางกายแข็งแรงแลว ยังทำใหเราหางไกลจากสิ่งเสพติดอีกดวย
- 2. ภาคเอกชนต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการรณรงคชวยเหลือผูติดยาใหลดละเลิกการใช สิ่งเสพติด รวมทั้งจัดกิจกรรมสันทนาการตางๆ ใหกับเยาวชนและผูที่เปนกลุมเสี่ยงได้ใช้เวลาว่าง ให้เป็นประโยชน์และหางไกลจากสิ่งเสพติด
- 3. ภาคประชาชน ใหความรวมมือกับ ภาครัฐในการสอดสองดูแลไมใหเกิดการระบาด ของสิ่งเสพติด โดยเฉพาะครอบครัวจะตองให ความรักความอบอุนกับสมาชิกในครอบครัว โดยพอแมจะตองถือวาสิ่งนี้เปนความรับผิดชอบ ตอสังคมดวย
- นอกจากนี้ครอบครัวควรหาเวลาวางทำกิจกรรมกับบุตรหลาน โดยจะตองเปนกิจกรรมที่มี ประโยชนเชน การพาบุตรหลานไปเที่ยวพักผอนรวมกัน เปนตน
- 7.2 ปญหาเด็กและเยาวชน
- ปญหาเด็กและเยาวชนในสังคมไทยเปนปญหาที่สำคัญและมีความหลากหลาย เชน ปญหา เด็กเรรอน ปญหาเด็กติดสิ่งเสพติด ปญหาวัยรุนมั่วสุมตามสถานบันเทิง และปญหาเยาวชนเปนเหยื่อ ของการโฆษณาทำใหเปนผูบริโภคนิยม เปนตน ซึ่งปญหาที่เกิดขึ้นนับวันจะทวีความรุนแรง และเปน ปญหาระดับชาติที่ทุกหนวยงานต้องรวมมือแกไขและปองกัน
- สาเหตุของปญหาเด็กและเยาวชน
- 1. ครอบครัว เชน การใชความรุนแรงในครอบครัว พอแมทะเลาะกัน การลงโทษที่รุนแรง หรือความยากจนในครอบครัว เปนสวนผลักดันใหเด็กไมตองการอยูกับครอบครัว จึงหนีออกจากบาน กลายเปนเด็กเรรอนขอทาน
- 2. สภาพแวดลอมที่อาศัยอยู สภาพแวดลอมเปนปจจัยสำคัญที่ทำใหเกิดปญหาเกี่ยวกับเด็ก และเยาวชน เชน ถาในชุมชนมีแหลงอบายมุขทั้งสิ่งเสพติด การพนัน การฉกชิงวิ่งราว ก็จะทำใหเด็ก คอยๆ ซึมซับพฤติกรรมเหลานั้นและปฏิบัติตาม
- 3. กลุ่มเพื่อนวัยรุ่นเปุ็นวัยที่ติดเพื่อนนั่นคือถ้าอยู่ในกลุ่มเพื่อนทที่ชักชวนทำสิ่งที่ไม่ดี ก็จะทำให้เกิดปญหาสังคมตามมาได
- 4. สื่อ ในปจจุบันสื่อตางๆ เชน อินเทอรเน็ต โทรทัศน วิทยุ หนังสือตางๆ มีอิทธิพลตอ พฤติกรรมของเด็กและเยาวชน ซึ่งเปึ่นวัยที่สามารถรับข้อมูลตู่างๆ จากสื่อได้ อย่างรวดเร็วและทำให้ เกิดพฤตกรรมเลียนแบบขั้นได
- แนวทางการปองกันและแกไขปญหา
- 1. พอแมจะตองมีความรับผิดชอบตอสมาชิกทุกคนในครอบครัว โดยใหความรักความอบอุน กับสมาชิกในครอบครัว และพรอมที่จะสงเสริมการเขารวมกิจกรรมตางๆ ของบุตรหลาน การทำกิจกรรมในโรงเรียนจะทำใหเด็กไดแสดง ศักยภาพความสามารถของตัวเอง
- 2. โรงเรียนและชุมชน ตองสงเสริม การจัดเวลา รวมทั้งพื้นที่ใหเด็กและเยาวชนได แสดงศักยภาพ ความสามารถตามความสนใจ และความตองการตามวัย
- 3. หนวยงานของรัฐและเอกชน ตอง มีการเรงรัดการจัดบริการนันทนาการใหเขาถึง เด็กและเยาวชน
- 4. สื่อมวลชน ควรสนับสนุน เผยแพร กจกรรมความดี ความสามารถของเด็ก เพื่อเด็ก จะไดมีแบบอยางที่ดีและมีความภูมิใจในการทำ กิจกรรมตางๆ
- 7.3 ปญหาทุจริตคอรรัปชั่น
- ปญหาทุจริตคอรรัปชั่นเปนปญหาที่อยูในสังคมไทยมาเปนเวลานาน และนับวันจะยิ่งทวีความ รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจากการจัดอันดับดรรชนีชี้วัดภาพลักษณการคอรรัปชั่นของประเทศตางๆ จำนวน 180 ประเทศทั่วโลกประจำปพ.ศ. 2551 ขององคกรเพื่อความโปร่งใสนานาชาต (Transparency International) หรือ CPI (Corruption Perceptions Index)
- ประเทศไทยถูกจดเป็นประเทศทมี่ การทุจริตคอรรัปชั่นเปนลำดับที่ 39 ของโลก ถือไดวาเปนประเทศ ที่มีการทุจริตคอรรัปชั่นอยูในระดับที่สูง
- นอกจากนี้ปญหาคอรรัปชั่นในประเทศไทยยังมีวิวัฒนาการที่สลับซับซอนมากขึ้น โดยเฉพาะในทาง การเมือง
- ซึ่งปจจุบันไดมีการคอรรัปชั่นตั้งแตในเชิงนโยบายและในรูปแบบผลประโยชน ทับซอน โดยกลุมคนที่เขามามีสวนเกี่ยวของในปญหานี้ จะเปนผูมีอำนาจในสังคม เชน ขาราชการบางสวน นักการเมืองบางสวน นายทุน เปนตน
- ปัญหาคอรรัปชั่นทำให้ประเทศชาต ต้องสูญเสียงบประมาณที่ต้องนำมาใช้ในการพัฒนาประเทศ เปนจำนวนมหาศาล เชน การทุจริตของขาราชการบางคนในการจัดซื้อวัสดุเพื่อนำมาสรางถนน
- ทำให ไดวัสดุที่ไมมีคุณภาพแตราคาสูง ซึ่งสงผลกระทบตอประชาชนโดยตรงเพราะประชาชนตองใชถนน ในการสัญจร หากถนนไมดีชำรุด หรือทรุดตัวลงก็จะทำใหประชาชนเดือดรอน หรืออาจทำให เกิดอันตรายตอชีวิตและทรัพยสินได เปนตน นอกจากนี้การทุจริตคอรรัปชั่นยังทำใหเกิดความเสื่อม ดานคุณธรรม จริยธรรมของคนในสังคมไทยดวย
- สาเหตุของปญหาทุจริตคอรรัปชั่น
- 1. โครงสร้างของระบอบประชาธิปไตยในประเทศไทย เนื่องจากประชาชน ยังเลือกนักการเมือง ที่พัวพันกับปญหาคอรรัปชั่นเขามาบริหารบานเมือง ทั้งๆที่รูวานักการเมืองเหลานี้มีพฤติกรรมเชนไร
- 2. ขาดการปลูกฝงดานจิตสำนึกของประชาชน ใหมีความรับผิดชอบตอปญหา เชน ประชาชน รูเห็นปญหาทุจริต แตไมกลาออกมาเปดเผยเพราะกลัวจะเกิดความไมปลอดภัยกับตนเอง
- 3. การสรางแบบอยางที่ไมดีของสังคมตอเยาวชนของชาติเชน นักการเมืองใชเงินซื้อเสียง ในชวงการเลือกตั้ง เปนตน
- 4. ประชาชนไมกล้าที่จะออกมาเปิดเผย เปิดโปงความผิด เพราะกลัวความไม่ ปลอดภัย รวมทั้งเมื่อพบเห็นปญหาก็ไมออกมาตอสูหรือตอตาน
- 5. สื่อไมไดนำเสนอขาวการทุจริตคอรรัปชั่น ในแงของการเปนอันตรายตอสังคมวามีมากนอย เพียงใด
- แนวทางการปองกันและแกไขปญหา
- 1. ปลูกฝงคานิยมที่ดีใหกับเยาวชนในสังคม โดยผูใหญควรเปนแบบอยางที่ดีและปลูกฝงให เยาวชนเห็นว่าประโยชน สวนรวมเป็นสิ่งทิ่ สำคัญ รวมทงกระตุ้นให้คนในสังคม กล้าที่จะออกมาตรวจสอบ และตอตานผูที่กระทำการทุจริต
- 2. ภาครัฐควรมีการรณรงคใหคนในสังคมรังเกียจการทุจริต เนนความซื่อสัตย และใหภูมิใจ ในศักดิ์ศรีของตนเอง
- 3. กฎหมายไทย ควรมีบทลงโทษทางสังคมตอผูกระทําการทุจริตอยางเขมงวด เพื่อไมใหมี การใชชองโหวทางกฎหมายในการชวยเหลือพวกพองใหพนผิด
- 4. คนในสังคมจะตองใหความรวมมือและใหการสนับสนุนองคกรที่ทําหนาที่ตรวจสอบและ ขจัดปญหาการทุจริต เชน สํานักงานคณะกรรมการปองกันและปราบปรามการทุจริตแหงชาติ (ป.ป.ช.) เปนตน
- 5. สื่อมวลชนตองใหความสนใจในการติดตามการดําเนินงานของรัฐ และเปดโปงปญหาที่เกิดขึ้น ใหสังคมรับรู เพื่อใหประชาชนไดทราบวาปญหานเปนอันตรายตอสังคมมากเพียงใด
8. แนวทางการพัฒนาสังคม
- ประเทศไทยไดมีการกําหนดทิศทางในการพัฒนาประเทศที่ชัดเจนไวในแผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแหงชาติ ซึงเริ่มตั้งแต พ.ศ. 2504
- โดยในระยะแรกของการวางแผนพัฒนาประเทศไดเนน ไปที่การพัฒนาทางดานเศรษฐกิจมาก กวาดานสังคม และไดเกิดจุดเปลี่ยนขึ้นในแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 8 (พ.ศ. 2540 - 2544)
- ที่ใหความสําคัญกับการมีสวนรวมของทุกภาคสวนในสังคมมากขึ้น โดยมุงหมาย ให “คนเปนศูนยกลางการพัฒนา” และใชเศรษฐกิจเปนเครื่องมือชวยพัฒนา ใหคนในสังคมมีความสุข และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
- ปจจุบันประเทศไทยตองเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงที่สําคัญทั้งภายในและภายนอกประเทศ ซึงสงผลกระทบ ตอทิศทางการพัฒนาประเทศในอนาคต
- ประกอบกับการพัฒนาประเทศในชวงที่ผานมา ยังกอใหเกิดปญหาทางโครงสรางในหลายๆ ดาน เชน ระบบเศรษฐกิจ สังคม สิงแวดลอม และ การบริหารจัดการประเทศที่ไมเอื้อตอการพัฒนาที่ยังยืนในระยะยาว นํามาสูความเสี่ยงที่จะทําใหเกิดปญหา ตางๆ รุนแรงมากขึ้น
- ดวยเหตุนจึงจําเปนตองกําหนดแนวทางการพัฒนาที่เหมาะสม โดยเนนการเตรียมพรอมและสรางภูมิคุมกันของประเทศใหเขมแข็ง ภายใตหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- ใหสามารถปรับตัว รองรับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงในอนาคตไดอยางมันคง การพัฒนาประเทศในระยะแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแหงชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555 - 2559)
- จึงยึดหลักการปฏิบัติตาม “ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” และขับเคลื่อนใหเกิดผลในทาง ปฏิบัติที่ชัดเจนยิงขึ้น
- โดยยึดแนวคิดการพัฒนาแบบบูรณาการเปนองครวมที่มี “คนเปนศูนยกลางการ พัฒนา” มีการเชื่อมโยงทุกมิติของการพัฒนาอยางบูรณาการ
- ทั้งมิติตัวคน สังคม เศรษฐกิจ สิงแวดลอม และการเมือง เพื่อสรางภูมิคุมกันใหพรอมเผชิญการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ทั้งในระดับบุคคล ครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ
- ขณะเดียวกันก็ใหความสําคัญกับการมีสวนรวมของทุกภาคสวนในสังคม ในกระบวนการพัฒนาประเทศ โดยไดกําหนดยุทธศาสตรการพัฒนาไว ดังนี้
- 1. สรางความเปนธรรมในสังคม โดยการปรับปรุงโครงสรางเศรษฐกิจใหมีฐานการพัฒนา ที่ทั่วถึงและยังยืน สงเสริมการกระจายรายได และการจัดการทรัพยากรใหเกิดความเปนธรรม เพื่อให สมาชิกในสังคมสามารถเขาถึงทรัพยากรไดอยางเทาเทียมกัน
- 2. พัฒนาคนสูสังคมแหงการเรียนรูตลอดชีวิตอยางยั่งยืน โดยการพัฒนาคุณภาพคนทุกชวงวัย ดวยกระบวนการเรียนรูตอเนื่องตลอดชีวิต สงเสริมการสรางนวัตกรรมที่เกิดจากความคิดสรางสรรค ควบคูไปกับการปลูกฝงคุณธรรม จริยธรรม ความมีระเบียบวินัย ตลอดจนพัฒนาทักษะในการประกอบ อาชีพที่สอดคลองกับแนวโนมของตลาดแรงงานไทยและอาเซียน
- 3. สรางความเขมแข็งภาคการเกษตร และความมั่นคงของอาหารและพลังงาน โดยสนับสนุน ใหมีการผลิตทางการเกษตร และพัฒนาเทคโนโลยีดานการเกษตรใหมีความทันสมัยเพื่อเพิ่มผลผลิต ใหมากขึ้น พรอมทั้งสงเสริมการทําการเกษตรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการผลิต พลังงานจากพืชและแหลงพลังงานทดแทนอื่นๆ
- 4. ปรับโครงสรางเศรษฐกิจสูการเติบโตอยางมีคุณภาพและยั่งยืน โดยสรางความเขมแข็งให แกผูประกอบการ และสงเสริมการนําภูมิปญญาทองถิ่นมาตอยอดในเชิงพาณิชยใหมากขึ้น 5. สรางความเชื่อมโยงกับประเทศในภูมิภาคเพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคม ดวยการ พัฒนาความเชื่อมโยงดานการขนสงภายใตกรอบความรวมมือในภูมิภาคตางๆ และพัฒนาพื้นที่ในภูมิภาค ตางๆ ภายในประเทศใหเชื่อมโยงกับประเทศในกลุมอาเซียน เพื่อใชเปนฐานการพัฒนาดานอุตสาหกรรม เกษตรกรรม และการทองเที่ยว
- 6. การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอมอยางยั่งยืน โดยมุงเนนการอนุรักษ ฟนฟู และสรางความมั่นคงของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม และพัฒนาระบบการบริหารจัดการ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอมใหมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
- กลาวโดยสรุป มนุษยมีความจําเปนที่จะตองอยูรวมกันเปนสังคมเพื่อตอบสนองความตองการ ในดานตางๆ ซึ่งการที่มนุษยมาอยูรวมกันเปนสังคมจําเปนอยางยิ่งที่จะตองมีการจัดระเบียบทางสังคม เพื่อใหการอยูรวมกันเปนไปอยางสงบสุข โดยสมาชิกในสังคมจะไดรับการขัดเกลาทางสังคมและ ปลูกฝงใหเขาใจตอกระบวนการเปลี่ยนแปลงของ สังคมจากองคกรทางสังคม
- ปจจุบันสังคมไทยไดรับผลกระทบจาก การเปลี่ยนแปลงทางสังคม เชนเดียวกับสังคมอื่น ทั่วโลก ฉะนั้นสมาชิกในสังคมจะตองเรียนรูสังคม และเขาใจกระบวนการการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ที่เกิดขึ้น เพื่อที่จะไดชวยกันหาแนวทางปองกัน และแกไขปญหาดังกลาวเพื่อการอยูรวมกันในสังคม อยางสันติสุข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น