วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

คำอธิบายรายวิชา

คำอธิบายรายวิชา
รายวิชา หนาที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม
กลุมสาระการเรียนรูสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4-6 รหัสวิชา ส ............................ ภาคเรียนที่ .................
เวลา ..................... ชั่วโมง / สัปดาห จำนวน ...................... หนวยกิต



  • ศึกษา วิเคราะหความสำคัญของโครงสรางทางสังคม การขัดเกลาทางสังคม การเปลี่ยนแปลงทางสังคม การแกปญหาและแนวทางการพัฒนาสังคม 
  • ปฏิบัติตนและมีสวนสนับสนุน ใหผูอื่นประพฤติปฏิบัติตนเปนพลเมืองดีของประเทศชาติ
  • วิเคราะหถึงความสำคัญ การปรับปรุงเปลี่ยนแปลง การอนุรักษวัฒนธรรมไทยและเลือกรับวัฒนธรรมสากล
  • ศึกษาความหมายความสำคัญ แนวคดและหล ิ กการของส ั ทธิ มนิ ษยชน ุ บทบาทขององคกรระหว่างประเทศในเวท  โลกที่มีผลตอประเทศไทย  
  • สาระสำคญของปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชน บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย ฉบับปจจุบันเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน 
  • วิเคราะหและประเมินสถานการณสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยและเสนอแนวทางแกไขปญหาและพัฒนา
  • ศึกษาวิเคราะหและปฏิบัติตนตามกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับตนเองและครอบครัว กฎหมายแพ่งเกี่ยว กีับนิติกรรมสญญา กฎหมายอาญาในเรองความผิดเกี่ยวกับทรัพยั และความผิดเกี่ยวกับชีวิต และ รางกาย 
  • รัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย ฉบับปจจุบันกฎหมายการรับราชการทหาร กฎหมายภาษีอากร กฎหมายคมครองผู้บริโภค
  • วิเคราะหความสำคัญของการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริยทรงเปนประมุขในสังคมไทย 
  • เสนอแนวทางการเมืองการปกครองที่นำไปสูความเข้าใจและการประสานประโยชน์รวมกันระหว่างประเทศ การแลกเปลี่ยนเพี่อช่วยเหลือและสงเสริมด้านวัฒนธรรม การศึกษาเศรษฐกิจสังคม
  • โดยใชกระบวนการคิด กระบวนการแสวงหาความรูกระบวนการกลุม กระบวนการมีสวนรวม กระบวนการตรวจสอบ กระบวนการปฏิบัติกระบวนการเผชิญสถานการณ การสบค้นข้อมูลเพื่อใหเกิดความรูความเขาใจ 
  • ปฏิบัติตนเปนพลเมืองดีมีคุณธรรมจริยธรรม คานิยมอันดีงาม ธำรงรกษาประเพณีและวัฒนธรรมไทย 
  • ยึดมั่นศรัทธาและธำรงรกษาไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตย  อันมพระมหากษัตริยทรงเป็นประมุข และสามารถอยูรวมกนในสังคมได้อย่างสันติสุข

  • มาตรฐาน ส 2.1 
    • ตัวชี้วัด 
      • ส 2.1 (ม.4-6/1) 
      • ส 2.1 (ม.4-6/2) 
      • ส 2.1 (ม.4-6/3)
      • ส 2.1 (ม.4-6/4) 
      • ส 2.1 (ม.4-6/5)
  • มาตรฐาน ส 2.2 
    • ตัวชี้วัด 
      • ส 2.2 (ม.4-6/1) 
      • ส 2.2 (ม.4-6/2)
      • ส 2.2 (ม.4-6/3) 
      • ส 2.2 (ม.4-6/4) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น